Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.
-
Học tập Thánh giáo-Tháng Giêng Canh Dần 2010 Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Tuất thời, 29-12 Mậu Ngọ
-
Vào đầu năm, trong niềm hân hoan khí Xuân khai thái, ai cũng muốn bắt đầu một giai đoạn mới ...
-
"Người những tưởng Cao Đài tôn giáo, Nào hay đâu Đại Đạo hoằng dương, Gồm thâu trăm nẻo ngàn đường, Tam nguơn chuyển ...
-
Thánh giáo dạy người hướng đạo chơn tu phải phát huy tiềm lực sâu thẳm mới đạt được những thành ...
-
Nhà khoa học làm những cuộc quan sát, thí nghiệm. Trong Phật giáo, con người tự thí nghiệm lấy chính ...
-
Đây trước tiên, Bần Đạo dạy Ban Thường Vụ: Chư hiền đệ là ở cấp lãnh đạo trong Cơ Quan, ...
-
Nguyên lý của thiên đạo giải thoát Bài thuyết minh giáo lý nội bộ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý ...
-
Ngài Bác Nhã Thiền Sư trong bài Chánh Pháp Nhãn Tạng – Niết Bàn Diệu Tâm đã cho chúng ta ...
-
Neil Armstrong (sinh 5 tháng 8, 1930) là một phi hành gia người Mỹ, người đầu tiên đặt chân lên ...
-
Ngoài cuốn ĐẠO ĐỨC KINH, Đức còn để lại cho đời nhiều cuốn kinh khác : KINH CẢM ỨNG dạy về ...
-
Động tác tuần huờn Tạo Hóa cơ, Băng tiêu noãn nhựt định thiên thơ, Cao Đài xuất thế khai tân hội, Tận độ ...
-
Đêm lịch sử Khai Minh Đại Đạo 14 rạng Rằm tháng 10 Bính Dần 1926, Đức Chí Tôn đã Thiên ...
Thiện Chí
Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 11/02/2010
Cầu nguyện hòa bình
1-Theo Phật giáo
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. Cầu nguyện là một hành vi trong đó chúng ta biểu lộ những ước muốn khẩn thiết và mãnh liệt tự trong sâu thẳm của chúng ta và mong ước chúng được thành tựu. Đức Phật nhấn mạnh rằng, để nhận ra tính linh thánh của chúng ta - tức Phật tánh hay giác tánh - chúng ta phải tìm từ bên trong, không phải từ bên ngoài. (Charles Day – Thanh Hòa dịch)
Cầu nguyện là một nhu cầu tinh thần của con người, một nhu cầu chính đáng. Trước hết là giải toả các ức chế tâm lý do áp lực của hoàn cảnh, của thất vọng trong tình cảm, những bức xúc trong các mối quan hệ xã hội. Thứ đến cầu nguyện là thể hiện các ước mơ, niềm hy vọng của con người.
Cầu nguyện là một biểu hiện của thiện tâm, nghĩa là khi một người chấp tay, cúi đầu trước bàn thờ Phật, lòng họ trở nên khiêm hạ, cái " Ta" trở nên nhỏ bé, lương tâm trổi dậy và tâm hồn họ được bình yên. Sự cầu nguyện trong đạo Phật còn là một pháp môn tu tập của người phật tử, nhờ cầu nguyện mà nguyện lực của họ mạnh mẽ, niềm tin tăng trưởng, thiện nghiệp được phát huy, ác nghiệp được tiêu trừ. Ý nghĩa của sự cầu nguyện là nâng cao đời sống tinh thần và củng cố niềm tin cho chính mình và tha nhân .
2-Theo Cơ Đốc giáo
Lịch sử [Kinh Thánh] đã chứng minh quyền năng của sự cầu nguyện. . .Tên trộm cùng bị đóng đinh với Chúa Giê-xu cầu nguyện, thì Đức Chúa Giê-xu đã đoan chắc với anh ta rằng: "Hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Thiên đàng" (Lu-ca 23:43)."
• Sự cầu nguyện bao giờ cũng là chìa khóa mở tung mọi cánh cửa huyền nhiệm!
Tuy nhiên, nếu con dân Chúa không cầu nguyện theo đúng ý Chúa, đừng mong một điều gì sẽ xảy ra!
Sự cầu nguyện đúng ý Chúa phải hội đủ các điều kiện đã nêu trong II Sử-ký 7:12-14 (hạ mình, chí thành cầu nguyện, sám hối sửa lỗi), phải phát xuất từ đức tin thật.
3-Theo Cao Đài giáo
"Cầu nguyện tức là tìm sự ước muốn, ước nguyện của chính mình. Muốn tìm cho đặng những điều ấy, phải thật tâm để tìm trong những giờ phút thiêng liêng hằng ngự giữa cuộc sống. Giờ phút thiêng liêng ấy luôn luôn đến với những tâm hồn vô tư minh chánh hằng nghĩ đến sự sống còn trong lẽ đạo. Những người ấy không ước vọng gì riêng tư cho cá nhân mình cả, vì họ rất thấu sự công bằng của Tạo Hóa . . .mà vấn đề cầu nguyện được kết thúc với bốn chữ "công đức vô lượng"
II- Phương pháp cầu nguyện
1-Chí tâm cầu nguyện
_Cầu nguyện tập trung theo Cơ Đốc giáo
"Trong khi cầu nguyện tập trung, chúng ta vượt qua các ý tưởng và hình ảnh, vượt qua các cảm quan, và vượt qua trí óc lý luận tới trung tâm của tâm hồn chúng ta nơi Chúa đang làm những việc kỳ diệu ".
Cầu nguyện tập trung là một hình thức cầu nguyện rất giản dị, rất trong sáng, thường thì không ra lời; đó là cách mở trái tim chúng ta cho Thánh Thần đến ngự trị trong chúng ta.
Phương Pháp: làm như lời Chúa phán: "Dừng lại một lát và nhận biết Ta là Thiên Chúa" (Thánh Vịnh 46:10).
_ Ngồi yên lặng, thoải mái và dễ chịu.
_ An nghỉ trong mong muốn và ao ước Chúa.
_ Di chuyển vào trung tâm sâu xa của bản thể chúng ta.
_ Trong sự yên tịnh, cố nhận thức được sự hiện diện của Chúa; hấp thụ tình yêu Chúa một cách an bình.
2-Cầu nguyện và thiền
Chúng ta hãy trích lời của nhà sư Tây Tạng Yongey Mingyur Rinpoche từ cuốn sách The Joy of Living (Niềm Vui Sống) của ông.
"Không cần biết bạn thiền bao lâu, hay bạn đang sử dụng phương pháp nào, mọi pháp thiền Phật giáo sau rốt sẽ phát khởi tâm từ bi, dù bạn có nhận thức được nó hay không. . . Khi bạn quán chiếu tâm mình, tất cả những sai biệt ảo tưởng giữa bản thân bạn với những người khác sẽ tự động tan biến; và khi ấy lời nguyện cầu kinh điển về Tứ vô lượng tâm trở nên tự nhiên và miên mật như nhịp đập của con tim:
Nguyện cầu hết thảy chúng sinh được hạnh phúc và đầy đủ nhân duyên của hạnh phúc. (Từ)
Nguyện cầu hết thảy chúng sinh thoát khỏi khổ não và những nguyên nhân đưa đến khổ não. (Bi)
Nguyện cầu hết thảy chúng sinh luôn sống trong yên vui không có khổ đau. (Hỷ)
Nguyện cầu hết thảy chúng sinh xa lìa tất cả chấp trước, oán ghét, an trú trong tịch tịnh. (Xả)
3- Tâm thanh tịnh-Tâm không: "Nổi thống khổ điêu linh của đồng loại như lửa cháy muôn xe. Phải cần đến nước trong tịnh thủy bình mới mong chữa được, dầu có gom hết sông, biển, rạch, ngòi, cũng không dập tắt được lửa dục của thế nhân. Nhưng mà tịnh thủy bình ở đâu bây giờ hỡi chư liệt vị ? Nói đến tịnh thủy bình chắc hẳn chư liệt vị hiện diện đây đa số nếu không nói là hầu hết đều nghĩ đến ĐỨC BỒ TÁT QUAN ÂM mới có tịnh thủy bình. Như vậy ai đi cầu Đức Quan Am Bồ Tát để được tịnh thủy bình hầu chế ngự lửa dục trần gian ? Chắc hẳn phải có Tôn Ngộ Không mới cầu viện được mà Tôn Ngộ Không là gì? . .Ngộ Không là giác ngộ, là gặp đặng, thấu đặng chỗ không. Tất cả mọi người đều có một Ngộ Không ở trong lòng, nhưng không tôn nó lên thì nó ẩn mất. Bằng tôn Ngộ Không lên tất nhiên sẽ có người đi cầu viện Bồ Tát lấy tịnh thủy bình cho mà rưới tắt lửa nghiệp lực dục vọng, lửa oan cừu của thế gian.
III-Hiệu quả của sự cầu nguyện
_ Cao Đài: "Sự cầu nguyện tuy có nhiều hình thức và phương pháp cầu nguyện, nhưng nếu họp nhau lại tổ chức một buổi cầu nguyện chung, sẽ là một niệm lực hùng mạnh dâng lên không trung và bao trùm rãi xuống khắp chốn để cảm hóa lòng người hướng về sự ước muốn thái hòa an lạc đó.
Chư đệ muội không nguyện cho riêng mình để thể hiện tấm lòng vị tha, cầu cho thiên hạ thái hòa để thể hiện tấm lòng công bằng, không muốn cảnh chiến tranh đao binh khói lửa, người giết hại người do lòng tham vọng cuồng loạn dấy động đao binh. Nếu mỗi một người đều mong vọng an lạc thái hòa tức là không muốn đem sự tàn hại chết chóc đến cho kẻ khác. Nếu khối niệm lực ấy được liên tục dâng lên, tủa ra bao trùm xuống khắp nơi sẽ ảnh hưởng rất lớn như vòi nước gắn búp sen quây cuồng trong không trung, phía dưới đó muôn loài hoa quả thảo mộc gội nhuần không ít. Mỗi việc làm đều có mỗi tác dụng, thí dụ như Thiêng Liêng dạy chư hiền nhập tịnh là để ngăn ngừa sự vọng động nội tâm và để cho lòng được ổn định thanh tịnh, trước là dưỡng sinh, sau là thông công cùng thượng giới."
"Công đức tham thiền lớn biết bao,
Phước lành hồi hướng đến nơi nao,
Chúng sanh trầm nịch nguyền ra khỏi,
Nhập được huyền môn ngộ đạo cao. . .."
_ Cơ Đốc giáo: "Thánh Đa Minh thâm tín rằng sau khi đã hàn huyên cầu nguyện lâu giờ với Chúa, nhờ đó nhà giảng thuyết có thể soi sáng và đánh động tâm hồn thính giả."
_ Trong quyển "Hiệu lực cầu nguyện và kinh người áo trắng" của Thích Nhất Hạnh, tác giả luận giải nhiều câu chuyện cầu nguyện để chứng minh rằng, muốn cầu nguyện có hiệu lực phải có đủ 3 điều kiện: tự lực (năng lượng tình thương) – tha lực (ân điển đấng ta cầu nguyện)– cảm ứng (năng lễ sở lễ tánh không tịch - cảm ứng đạo giao nan tư nghì.)
IV- Cầu nguyện hòa bình
Đài ngưỡng thiên Ngọc Sơn Quang
Hòa bình là ước vọng chung và tha thiết nhất của thế giới nhân lọai. Đứng trước bao nhiêu tang thương chết chóc do chiến tranh gây ra từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, từ nước này sang nước khác, các tôn giáo không thể chỉ sống đạo bằng đức tin đơn thuần mà không động lòng trắc ẩn, động tâm từ ái. . .Thế nên, mục đích giác ngộ chúng sanh về tâm linh, phải song hành với cứu độ về nhân sinh để góp phần xây dựng cuộc sống an lạc hòa bình hạnh phúc.
Thánh giáo Cao Đài có viết: “Những người giác ngộ chính là những sứ giả hòa bình của Thượng Đế cho xuống thế gian ở cùng nơi khắp chốn trong các giai tầng xã hội thế nhân, các tôn giáo, để mưu cuộc hòa bình cho thế giới nhân loại. Ngọn đèn dầu nhỏ đến đâu cũng đem ánh sáng đến cho đêm tối, từ đạo tâm cá nhân đến đạo tâm đại đồng, sẽ chuyển được thế cuộc hung tàn trở nên thánh thiện.”
Các tôn giáo đã gặp nhau trong ý thức sứ mạng hòa bình đó, nên qua thông tin trong ngoài nước, chúng ta được biết nhiều cuộc cầu nguyện hòa bình được tổ chức liên tiếp trên thế giới.
Cơ Đốc giáo cầu nguyện hòa bình
Giáo hoàng kêu gọi giải quyết các xung đột trên thế giới
Đức Giáo Hoàng cầu nguyện hòa bình tại Vatican (nhà thờ St.Peter)
Trong bài phát biểu ''Urbi et Orbi'' truyền thống bằng tiếng Latinh nhân dịp Giáng sinh hôm nay (25/12), Giáo hoàng Benedict XVI đã khẩn thiết yêu cầu một giải pháp cho các cuộc xung đột trên toàn thế giới.
Phật giáo thế giới cầu nguyện hòa bình:Vesak 2008 tại Hà Nội VN:
Cầu nguyện hòa bình tại Vesak LHQ 2008-Hà Nội
“Trong ngày Vesak thiêng liêng này, tất cả chúng ta, dù là Phật tử hay không Phật tử, hãy cùng nhau dành cho loài người lòng thương mến kính trọng bình đẳng, vượt khỏi những hận thù ganh ghét.
“Chúng ta sẽ cố gắng từng ngày để xây đắp lại thế giới này tươi đẹp hơn, cũng như hoàn thiện chính con người của mình tốt đẹp hơn. Với ý nghĩa đó, xin cho tôi được chúc tất cả các bạn một ngày Vesak rất hân hoan và an lạc.” (Ban Ki Moon (Tổng thư ký LHQ))
- Một trong những nội dung thảo luận triển khai từ chủ đề chính của Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak) 2008 đang diễn ra tại Hà Nội là vai trò của Phật giáo trong việc giải quyết xung đột và ngăn ngừa chiến tranh.
Tuyên bố Hà Nội là sự đóng góp của Phật giáo thế giới vào kho tàng tri thức của nhân loại và các giải pháp về vấn đề đời sống xã hội toàn cầu. "Phật giáo kêu gọi hành động vì sự tôn trọng và hòa hợp giữa các dân tộc cho dù có sự khác biệt về truyền thống và văn hóa. Chúng ta hy vọng về một tương lai tươi sáng của nhân loại".
Cao Đài giáo cầu nguyện hòa bình
Như các tôn giáo bạn, mỗi dịp lễ trọng, các thánh sở Cao Đài đều cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình. Đặc biệt, vào tháng 11 năm Mậu Tý 2008 vừa qua, Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên đã tổ chức tái hiện lễ cầu nguyện hòa bình tại Thánh tịnh Ngọc Sơn Quang, nhân kỷ niệm 38 năm Diễn đàn hòa bình và cầu nguyện hòa bình trên đài Ngưỡng thiên.
Cuộc lễ cầu nguyện hòa bình trên Đài Ngưỡng thiên này được tổ chức theo nguyên lý “Thiên nhân hiệp nhất” của ĐĐTKPĐ.
Đài ngưỡng thiên Ngọc Sơn Quang ban đêm (Ảnh Thiện Chí)
Đài Ngưỡng thiên gồm 3 tầng, cao 9 thước; 2 tầng dưới hình Bát Quái (8 cạnh), tầng trên hình vuông, tượng trưng Tứ Tượng sinh Bát Quái theo Dịch lý.
Khi hành lễ, đồng nhi ở tầng dưới đọc 3 lần bài kinh Cầu Nguyện Hòa Bình, một chức sắc Hiệp Thiên Đài sẽ đánh từng tiếng trống Lôi âm ở tầng 2, các đại hồng chung tầng dưới sẽ đồng loạt đánh theo. Trong khi đó, vị Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài ( hoặc Thượng Phẩm) và vị Thượng Sanh cùng các Chức sắc Trưởng Phái đoàn các Hội thánh, Tôn giáo bạn, ngồi tịnh tọa ở tầng trên, các vị đại diện các Đoàn Thiên sứ hòa bình tịnh tọa ở tầng giữa, chung quanh có 36 đồng nhi cầm đèn hoa sen.
Đồng nhi đọc dứt 3 lần bài kinh Cầu nguyện hòa bình trong khoảng 45 phút, cuộc tịnh tọa của các Chức sắc và Đoàn Thiên sứ cũng vừa xong.
* * *
Chúng ta có tin tưởng rằng, trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà các vị chức sắc cao cấp và các vi “thiên sứ” tịnh tọa trong Đài ngưỡng thiên, có thể tạo ra một nguồn năng lực nào làm chuyển biến cuộc diện nhân sanh từ lọan thành trị, từ chến tranh ra hòa bình ? Dĩ nhiên nguồn năng lực đó không thể làm sắt thép của tất cả các lọai vũ khí tan chảy thành nước, hay chận đứng ngay những hành động bạo lực bất cứ nơi đâu!
Có một câu nói nổi tiếng tại một phiên họp Hội Đồng Liên Hiệp Quốc: “Chiến tranh hay hòa bình đều phát sinh từ tâm con người.”. Thánh giáo Cao Đài lại viết:
“ Tấm lòng của nhân loại mới chính là nơi chân lý cứu rỗi phát sinh, tạo thế an bình cho nhân loại”
Xưa kia, khi Đức Khổng Tử lâm bệnh, chư môn sanh xin phép lập đàn khẩn đảo cầu thọ cho thầy, Đức Khổng Tử bảo rằng: “Chính ta đã cầu đảo từ lâu rồi.” Ý nói, cả đời Ngài, chính tấm lòng ưu tư tha thiết truyền bá đạo tu thân trị thế hầu đem lại thái bình cho trăm họ đã là một cuộc cầu nguyện chí tâm chí đức không ngừng nghỉ.
Trong Đạo Đức Kinh, Đức Lão Tử, tương truyền là một kiếp hạ trần của Đức Thái Thượng Đão Tổ, chủ trương con người phải có lòng “vô dục” mới có xã hội thạnh trị. Ch. 37.ĐĐK viết đại ý: “Không còn tư dục mà trầm tĩnh thì thiên hạ sẽ tự ổn định.” (Bất dục dĩ tĩnh, thiên hạ tương tự định)
Tịnh tọa cầu hòa bình tại Đài Ngưỡng Thiên Ngọc Sơn Quang
Vậy, công năng tịnh tọa hay thiền định của chư tịnh sĩ, thiền sư, bằng nguyện lực của mình, sẽ đem lại hiệu quả chuyển biến thế cuộc do tác động vào tâm địa con người. Tuy tọa thiền là bất động, nhưng thần khí châu lưu trong nội thể sẽ tạo ra nguồn năng lượng tỏa rộng trong không gian, nối kết với năng lượng vô hình trong vũ trụ thành sức mạnh siêu mầu ảnh hưởng đến thế nhân. Dĩ nhiên ảnh hưởng mạnh hay yếu tùy thuộc trình độ tu chứng của mỗi hành giả. Nên Đức Đông Phương Lão Tổ dạy :
“Người sanh trong trời đất cũng do đạo mà linh hơn vạn vật . . . Nếu người đời biết sống trong lý đạo cũng như cá sống trong nước thì từ sự phát tiết ở trung tâm vô cực kia sẽ sáng chói, nên con người tự thông thấu cùng tâm linh vũ trụ mà tác năng công dụng ấy tạo nên cuộc thái bình an lạc cho thế gian.”
Trong Đại Đạo, Đức Lão Tổ còn nêu lên hiệu quả cứu độ của thiền định đối với kiếp nạn của chúng sanh, đồng thời là cơ hội tự độ tinh tấn :
“Công phu thiền định, tịnh tu ở chùa chiền, tịnh thất, đạo tràng. . v. v. có một công năng rất linh diệu. Kẻ phàm phu đến đó hấp khí thiên, đánh lui ý tà, được khỏe vui, cảm khóai mà tỉnh ngộ.”
V- Kết luận
Công cuộc xây dựng hòa bình thế giới, quyền và nghĩa vụ không phải của riêng ai. Khoa học, văn hóa, kinh tế, chính trị đều phải nhắm mục đích hòa bình, để hòa bình không chỉ là tuyên ngôn, là nguyện vọng. Các giải Nobel hằng năm đã nói lên điều này. Nhưng chúng ta không quên sứ mạng hòa bình của tôn giáo.
Nếu chúng ta hình dung trên mặt phẳng thế giới, khoa học, kinh tế, chính trị làm thành một trục ngang, có sứ mạng đem lại đời sống an lạc tiến bộ cho nhân sanh; và trục dọc gồm các ngành văn hóa, nghệ thuật, triết học, tư tưởng Đông Tây có sứ mạng đem lại đời sống tinh thần thăng hoa vô vàn bản sắc chân thiện mỹ. Hai trục sẽ giao nhau, làm chỗ đứng của con người văn minh tại trung tâm giao hội. Bấy giờ con người sẽ hướng lên, phát sinh trong tâm hồn một nhu cầu tâm linh. Và đời sống tâm linh của loài người sẽ hình thành trục thứ ba thẳng đứng, đăt con người vào không gian ba chiều. Từ đây con người sẽ cảm thấy mình có tầm kích mở rộng, nếu không nói là tầm kích vũ trụ.
Đài Ngưỡng Thiên Ngọc Sơn Quang trên đây là biểu tượng của trục thẳng đứng nói trên, vô hình trung bày tỏ nguyên lý Thiên Nhân Hiệp Nhất của ĐĐTKPĐ., cũng là cứu cánh hướng thượng của các tôn giáo nhằm hoàn hảo hóa con người một cách toàn diện về nhân sinh lẫn tâm linh để đủ khả năng làm sứ giả hòa bình trên thế giới.
Nếu dụng công năng tịnh tọa chuyển thần lực cầu hòa bình, thì mỗi tịnh viên là một Đài ngưỡng thiên.Và nếu trên thế giới có vô số « đài ngưỡng Thiên » thu gọn đó, giờ khắc nào cũng dâng lên không gian tư tưởng và ý chí hòa bình, thì hòa bình sẽ đến không cần một tiếng súng, một viên đạn, một bạo lực đấu tranh hay những lời kêu gọi khẩn thiết nào cả !
Đoạn thánh giáo Cao Đài sau đây có thể đúc kết bài nói chuyện hôm nay :
"Công đức hiến dâng thần lực hồi hướng cho chúng sanh, dầu là thần lực của một cá nhân còn thấp kém, song đối với tâm đạo thì Thiêng liêng xem đó là cao cả tốt đẹp. Nhờ vậy mới đổi được kiếp nạn chúng sanh từng giờ từng phút."
Và cũng nhân dịp kính mừng Khánh đản Đức Thái Thượng Đạo Tổ, xin mời quý vị cùng suy ngẫm bài kệ sau đây:
Ý động thì loạn sanh,
Tâm bình thì cảnh tịnh,
Sóng lặng thì nước trong,
Thân tu thì quốc trị”
Diễn ra 4 câu lục bát :
(Ý dao động, lọan liền sanh,
Tâm bình thì cảnh tịnh an muôn phần ;
Cho hay sóng lặng nước trong,
Thân tu mới được thái bình quốc gia.)
Trình bày tại Hội Trường CQPTGLĐĐ ngày Rằm tháng 2 năm Kỷ Sửu,
Lễ Khánh đản Đức Thái Thượng Đạo Tổ - Tổng Kết Đạo sự năm 2008 của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo