Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
01/02/2009
Quách Hiệp Long

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 06/01/2010

Lịch sử thánh thất Paris

"Ý-chí thành-lập Thánh-Thất, Thánh-Tịnh Cao-Đài đã được nuôi-dưỡng trong nhiều năm qua nhưng ngoại-cảnh chưa thuận-tiện, nội-tâm chư Đạo-Tâm, Đạo-Hửu chưa thúc-bách, còn rời-rạc khắp nơi nhứt là vì vấn-đề sinh sống ở hãi-ngoại này. Kịp đến năm Giáp-Dần 1974, ngày mùng ba tháng giêng, tôi có dịp về quê nhà và có đến dự một đàn cơ tại Vĩnh-Nguyên-Tự, cách Sàigòn chừng lối 20 cây số. Đức Bảo-Linh Thánh-Nương về cơ và có ban cho tôi  một bài thơ như sau:

‘‘Tình Xuân gởi gấm bạn hiền,
Một là sứ-mạng quãng-truyền đạo Cao,
Hai là nêu chí nữ hào,
Xiển-dương chánh-pháp giồi-trau tánh lành,
Ba là xin chút hi-sanh,
Vì Thầy mở Đạo duyên lành Trời Âu! ’’


Tôi trở về Pháp ôm mối ưu-tư triền-miên, tự hỏi: ‘’Đã là sứ-mạng’’ phải làm sao đây? Vẩn biết ‘’Một cây làm chẳng nên non’’ và cho đến bây giờ tôi mới rỏ là chưa đến thời-cơ, nên phải đợi-chờ.

Đại-Đạo  Tam-Kỳ  Phổ-Độ chính Thượng-Đế đã khai-sanh tại Việt-Nam năm Bính-Dần 1926. Đúng chu-kỳ Đạo 60 năm sau, Thánh-Tịnh Paris mới ra mắt, năm 1986 cũng năm Bính-Dần.   Chúng-tôi thọ-lệnh năm Giáp-Dần, 12 năm sau mới thành-lập được cơ Đạo Hãi-Ngoại nầy! Thật rất đúng với câu ‘’Tam thiết Long-Hoa, Thiên-Khai Huỳnh-Đạo’’ hay là Dần-Hội.

Nguyên-nhân thúc-đẩy, do sự  có mặt của Ông Bà Đổ vạn Lý -  Đạo-Trưởng Minh-Lý là người đã mở Đạo Cao-Đài tại Mỹ - vào tháng tư năm 1985 sang Pháp có nhờ tôi mời một số tín-hửu Cao-Đài và thân-hửu đến tư-gia tôi để bàn chuyện đạo. Nhơn dịp ấy, có một vị đạo-hửu tự ý hiến một nơi để tạm thờ và cúng-kiến tại lầu thượng nhà tư. Thời-cơ đã đến, có sự đồng-ý và ủng-hộ của vài mươi huynh-tỹ, chúng-tôi mới hăng-hái nộp đơn mượn địa-chỉ của vị đạo-hửu ấy để hợp-thức-hoá thành-lập Thánh-Tịnh. Trong lúc chờ-đợi sửa-chửa lầu thượng nhà vị đạo-hửu, chư hiền huynh tỹ trong Đạo vẩn họp tại tư-gia tôi để cúng hai ngày sóc vọng mổi tháng.

Chúng-tôi đệ đơn ngày 06/05/85 và Công Báo ra ngày 10/05/85 chấp nhận danh xưng ‘’L’Eglise Cao Dai du Viêtnam à l’étranger’’ (Cao-Đài-Giáo Việt-Nam Hãi-Ngoại) tại nhà một đạo-hửu ở Paris 16 ème. Bốn năm tháng sau, trong lúc chờ-đợi sửa-chửa, chúng-tôi nhận thấy nhiều sự bất-tiện và sẽ gây phiền-phức cho gia-chủ, nên toàn-thể chư huynh tỹ khoãng 10 đến 12 vị đồng-ý tìm một nơi riêng-biệt, trang-nghiêm để thờ-phượng cúng bái, tụ-họp và hành-đạo. Bắt đầu từ lúc đó chúng-tôi nổ-lực đi tìm nhà. Đến đây mới là vấn-đề nan-giải: ‘’nhơn-lực kém mà tài-lực chưa có bao nhiêu!  Chúng-tôi đi trên 20 chổ mà cũng chưa đáp-ứng nhu-cầu của toàn-thể. Rất may thay nhờ một vị đạo-hửu (Hiền Huynh Lê Hoàng Việt), làm việc trong một hảng cho thuê nhà, chỉ chúng-tôi đến Alfortville coi căn nhà 35 đường Roger Girodit (Alfortville).

Căn nhà bỏ hoang từ lâu nên sự dọn-dẹp, sắp-xếp rất là cực-nhọc! Nhờ sự tận-tâm nổ-lực của Huynh-Tỹ nên mới được thành-hình như ngày hôm nay.

Chúng-tôi khởi thuê nhà ngày 01/02/86 thì đến ngày 26/03/86 (nhằm 13 tháng 2 Bính-Dần) vía Đức Thái-Thượng Đạo-Tổ, chúng-tôi cử-hành lễ an-vị Thánh-Thể Đức Chí-Tôn. Thiên-Nhãn chúng-tôi đang thờ tại Thánh-Tịnh đây do Hiền-Huynh Lê Tấn Tín đã thọ-lảnh sứ-mạng của Ngài Cố Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa tại Toà-Thánh Tây-Ninh để đem qua thờ sau khi tạo-lập xong Thánh-Thất tại Paris. Đây là lần đầu-tiên đạo-kỳ Cao-Đài tung bay trên đất Pháp. Buổi lễ có được trên 50 đạo-tâm, thân-hửu đến tham-dự. Từ đây, đạo-hửu ở Pháp có nơi đến chiêm-ngưởng Đức Chí-Tôn và học-tập giáo-lý. Chúng-tôi vẩn hướng về Toà-Thánh Tây-Ninh làm tổ-đình, tôn-thượng Ngài Ngô-Minh-Chiêu là vị đệ nhứt môn-đồ làm Anh Cả, noi theo Tân-Luật Pháp Chánh Truyền, lấy Thánh-Ngôn Hiệp-Tuyển làm căn-bản, không phân chia chi-phái."

Trong hoàn-cảnh khó-khăn của giai-đoạn đầu, Cố Đạo-Trưởng Hội-Trưởng Trần Quới Thiên, với đức-độ, nhẩn-nại lèo lái con thuyền Đạo trong suốt 5 năm từ 1986 đến 1991.   Cố Đạo-Tỹ Diệu Thê  đãm-nhận trách-vụ Hội-Trưởng Thánh-Thất trong ba năm kế từ 1991 đến 1994. Trong năm 1993, hảng cho thuê nhà có báo tin cho biết chủ  nhà  muốn  lấy  lại ngôi nhà Thánh-Thất đang mướn để bán. Trong lúc lo-âu, bối rối vì Thánh-Thất  không  đủ  phương- tiện để mua, thì Đạo-Tỹ Diệu-Thê có nhận được một bài thi do Đức Quan-Âm Bồ-Tát giáng cơ ở Việt-Nam gởi qua:

‘‘Diệu Pháp chuyển-xoay cũng đợi ngày,
Thê con ái-nữ chớ lung lay.
Đức tâm con vửng Thầy xoay chuyển,
Đạo-Pháp trong tay phải luyện-mài.
Biết rằng sức trẻ còn mai một,
Một bước con đi chẳng thuận ngay.
Chờ thêm chút nửa con thành quả,
Mẹ chuyển Thầy xoay trẻ đủ tài.
Qui-tụ chung nhành con góp bạn.
Lẻ-loi cô-độc khó hoằng-khai,
Chờ tin nắng đẹp trò thong thả,
Đủ vị linh căn tạo Bát-Đài.’’


Năm 1994, Đạo-Trưởng Chí-Tín đã được đa-số đạo-hửu tín-nhiệm điều-hành Ban-Trị-Sự với mục-đích chánh là vận-động việc tạo-mãi Thánh-Thất.

Ngôi nhà này chủ nhà đòi lấy lại để bán. Ngân-quỷ của Thánh-Thất thì ít-oi, số bổn-đạo thường-xuyên chỉ  khoảng hơn 20 người. Sau nhiều phiên-hợp, toàn cả bổn đạo đã cương quyết xúc-tiến thành-lập Uỷ-Ban Tạo-Tác Thánh-Thất Paris ngày 06/03/95. Cố-vấn cho Uỷ-Ban Tạo-Tác là Đạo-Trưởng Chí-Tín. Trưởng-Ban Tạo-Tác là Đạo-Tỹ Diệu-Thê. Hiền Huynh Trương văn Sơn ở rất xa Paris (Liège, Bỉ) đã về dự phiên-hợp. Sự nhiệt-tình, tâm Đạo của Hiền Huynh đã làm phấn-khởi tinh-thần bổn đạo trong  hoàn-cảnh thật  là khó-khăn! Trong thời-gian này, đôi lúc tưởng như cơ Đạo Paris sẽ bế-tắc ... Hiền-Huynh Lê Quan-Sơn, Tổng-Thư-Ký đương-nhiệm, ưu-tư, lo-lắng lo liên-lạc, tiếp-xúc Chưởng-Khế, nhà băng hỏi thăm cách thức mượn tiền,  thuế má ...Một hôm Hiền Huynh ra Thiên Bàn cầu-nguyện xin một quẻ Quan-Âm thì được ngay một Quẻ Thượng thượng kiết:

Quẻ ứng điềm lành phát-đạt,
Hoạ lui phước đến vô cùng!
Cầu tài phỉ dạ, đặng thung dung,
Rực-rở yên thêu, ngựa tốt.
Chổ ước đặng theo lòng muốn,

.... .

Khi ra hỏi nhà băng vay tiền, ngân-hàng bắt-buộc phải có hai vị hội-viên chính-thức của Thánh-Thất, đủ khã-năng tài-chánh, đứng ra bảo-lãnh. Lại thêm một vấn-đề khó-khăn! Sau khi đã thăm dò, nhờ nhiều đạo-hửu không có ai ra bảo-lãnh, Hiền Huynh Lê Quan Sơn cùng một người bạn Pháp Christian Turlin hy-sinh đứng ra đãm đang gánh nặng. Không những chịu mang gánh nặng trước Pháp-Luật mà còn phải giải-quyết nhiều khó-khăn khác ... !

Một cuộc vận-động khắp cã các Cơ-Quan, Hội-Đoàn, Thánh Thất Cao-Đài trên thế-giới đã được toàn cã bổn đạo hổ-trợ trong hơn 6 tháng từ Pháp sang  Đức, Bỉ, Hoà-Lan, Anh-Quốc, Canada, Mỹ, Úc v.v. Nhờ vào sự ủng-hộ nhiệt-tình và tâm-đạo của rất nhiều người cũng như sự hộ-trì mầu-nhiệm của Thiêng-Liêng mà công cuộc tạo-tác Thánh-Thất đã đạt được kết-quả tốt-đẹp cho giai-đoạn đầu này! Nhiều vị đạo-hửu đã phải thốt ra lời: ‘‘Thật là huyền-diệu! Nếu không có sự hộ-trì của Ơn-Trên chắc là việc này không thành’’. Từ chổ tưởng chừng như là cơ Đạo Paris phải bế-tắc mà sau lại được suông-sẽ hanh thông!

Kết-quả tốt-đẹp này là một sự thể-hiện tinh-thần ‘‘Thiên-nhân hiệp-nhứt’’: trên  có Thiêng Liêng ban ơn, dưới có chư đạo-tâm quyết lòng thực-hiện. Đã có rất nhiều đạo-tâm, đạo-hửu  hoặc ẩn-danh hoặc âm-thầm công-quả đóng-góp bằng nhiều hình-thức, phương-tiện khác nhau... Chúng tôi mạn phép xin được ghi  lại  một  mẩu chuyện đáng ghi nhớ: ‘’Bác-sĩ  Nguyển Thọ Trường ở Đức có gởi đóng-góp một số tiền công-quả rất lớn. Chừng vài ba tháng sau thì bác-sỉ qua đời. Hay tin buồn, Thánh-Thất gởi thơ xin hoàn trả lại số tiền đó nhưng  gia-đình của bác-sỉ đã không chịu nhận lại.

Sau-đây là lời dạy của Đức Lý Giáo-Tông Vô-Vi Đại-Đạo để thay lời kết-luận: ‘‘Gầy-đựng khởi-thỉ cho một tổ-chức tuy rằng khó nhưng sự nuôi-dưởng liên-tục để phát-triển điều-hoà cho đến ngày thành-công đắc-quả lại càng rất khó trăm muôn. Muốn kiện-toàn và thành-công trong một tổ-chức hành-đạo, những người trong cuộc phải tỏ ra có tinh-thần thiết-tha vì việc đó, phải chân-thành, phải  khiêm-tốn, phải có tác-phong đạo-hạnh, phải có mục-tiêu, chương-trình, kế-hoạch, phương-pháp thực-hành và trường-kỳ nuôi-dưởng.’’
Quách Hiệp Long

Lụy thân vì bởi ý ta bà,
Vì bởi người còn chấp cái ta,
Chẳng biệt giả chơn, không chánh niệm,
Đành làm tôi tớ thập tam ma.

Đức Quan Âm Bồ Tát, Liên Hoa Cửu Cung, 03-01 Ất Tỵ, 04-02-1965

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây