Thống Kê Newsletter
Lần đầu đến với Nhịp Cầu Giáo Lý?

Những liên kết dưới đây có thể hữu ích với bạn.

 
20/07/2006
Hoàng Duy - Tuổi Trẻ Online

Lễ vía Quan Thánh Đế Quân

Hôm nay 18-7 (nhằm ngày 24 tháng 6 âm lịch) , BTC Năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam tại Thị xã Hội An long trọng tổ chức Lễ hội Chùa Ông thường được cư dân địa phương gọi là Lễ vía Quan Thánh Đế Quân.

Chùa Ông, ở số 24 đường Trần Phú còn được gọi là Quan Công miếu, tên chữ là Trừng Hán cung được người Minh Hương định cư tại Hội An và người Việt xây dựng từ năm 1653, thờ vị tướng tài ba thời Tam Quốc là Quan Vân Trường (Quan Vũ) với 2 ngựa Bạch Mã, Xích Thố.

Bà con Hội An và du khách Việt Nam từ Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Đà Nẵng đổ về Quan Công miếu, từ sớm để dâng hương. Từ ngoài vào đến tả vu, hữu vu và cả trong chính điện chỗ nào cũng đầy người. Ai cũng hương đèn, hoa quả làm lễ vật trên tay cùng vẻ cung kính, hồ hởi trên mặt.

Đúng 10 giờ sáng lễ tế diễn ra trọng thể với những nghi lễ truyền thống kéo dài hơn 90 phút do một chủ tế, 2 tả hữu phân hiến lần lượt dâng rượu trà. Một người đọc văn tế, hai người xướng văn cùng đội ngũ hành nghi, thầy cúng, đội bát âm cả thảy 20 người. Buổi chiều diễn ra phần hội tại ngã năm chợ Hội An (đối diện Quan Công miếu) với các hoạt động mang tính cộng đồng như Hội Bài chòi, Lễ tế xô cộ, Hát bội...

Một tháp cộ hình vuông, chóp nhọn bằng sườn gỗ, bọc vải, cao chừng 3m đính đầy các túi nhỏ đựng gạo, muối, bánh trái, tiền xu, tiền giấy dựng ngay cạnh giếng mái. Sau phần tế là lễ phát chẩn. Cộ được xô ngã để mọi người rước những phần quà đem về, như mang lộc, phúc, may mắn về suốt năm. Du khách nước ngoài có mặt tại Hội An thì có dịp quay phim, chụp ảnh ghi lại một nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt.

Ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý Bảo tồn di tích Hội An cho biết: Lễ vía Quan Thánh Đế Quân là một lễ lệ dân gian đã có từ lâu đời. Lễ vía gắn liền với di tích Quan Công miếu một thời được xem là trung tâm tín ngưỡng của Hội An - hiện đã được Bộ VHTT cấp bằng công nhận.
Hoàng Duy - Tuổi Trẻ Online
Lễ vía Quan Thánh Đế Quân / Hoàng Duy - Tuổi Trẻ Online

Cõi trần thế bể dâu lắm lúc,
Vòng trái oan câu thúc bao lần,
Sắc tài danh lợi ái ân,
Trăm năm ràng buộc tấm thân đọa đày.
Sớm giác ngộ con quày bước lại,
Phá vô minh đoạn máy luân hồi,
Đạo là lẽ sống con ôi,
Trong con thì Đạo, đất trời là tâm.

Đức Diêu Trì Kim Mẫu, CQPTGL, 14-8 Nhâm Tuất

Chúng tôi rất hoan nghênh và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến đóng góp của bạn để phát triển Nhịp Cầu Giáo Lý ngày một tốt hơn.


Hãy gửi góp ý của bạn tại đây